10 February 2013

Subject and Predicate

Subject and Predicate คืออะไร?

  • ในประโยคๆ หนึ่งส่วนมากจะถูกแบ่งเป็นสองส่วน ได้แก่ Subject กับ Predicate คือ ส่วนประธาน(ภาคประธาน) และส่วนขยาย(ภาคแสดง). โดยแต่
Subject คืออะไร? และทำหน้าที่อะไร?
  • Subject หรือส่วนประธาน(ภาคประธาน) ประกอบไปด้วย Noun หรือคำนาม Pronoun หรือคำสรรพนาม หรือว่า Group of noun กลุ่มคำนาม อาจมี Adjective หรือคำคุณศัพท์ เป็นภาคขยายตัวประธานก็ได้ 
  • Subject หรือส่วนประธาน(ภาคประธาน) มีหน้าที่เป็นผู้กระทำ(หรืออาจเป็นผู้ถูกกระทำในบางกรณี) โดยการกระทำ สิ่งที่กระทำ หรือ สิ่งที่ถูกกระทำจะบอกอยู่ในPredicate ส่วนขยาย(ภาคแสดง) Subject เป็นส่วนที่มีในประโยคส่วนมาก แต่ว่าจะมีประเภทประโยคคำสั่งที่ไม่มีภาคประธานโดยส่วนมากแล้วจะเป็นกลุ่มคำๆเดียวที่ชัดเจน เช่น Listen! Get out! Close the door! ซึ่งประโยคที่บอกไปนี้มีแต่ Predicate หรือภาคแสดง ซึ่งจริงๆแล้ว ภาคประธานก็คงมีอยู่ในรูปของ "YOU" เพียงแต่ว่าไม่ได้ถูกปรากฏในประโยคนั่นเอง เพราะว่าในประโยคเหล่านี้ ส่วนมาจะเป็นประโยคที่ถูกพูดไม่นิยมเขียน มีใจความในการสั่ง ต้องการความรวดเร็ว จึงตัดความรุ่มร่ามที่จะพูดให้เต็มประโยคออกนั่นเอง
Predicate คืออะไร? และทำหน้าที่อะไร?
  • Predicate  หรือส่วนขยาย(ภาคแสดง) ประกอบไปด้วย Verb หรือคำกริยา Phrasal verb หรือกริยาสำนวน อาจมี Noun Adjective หรือ Adverb เป็นภาคขยายตัวกริยาก็ได้ 
  • โดยทั่วๆไปแล้ว ส่วนนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่สุดของประโยคๆหนึ่ง ที่จะบอกได้ว่า ประธานนั้น เป็นใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร เวลาใด ตอนไหน อย่างไร ทำไม เพื่ออะไร กับใคร ได้

No comments:

Post a Comment